Triển khai thực hiện Thông báo kết luận Hội nghị chuyên đề về “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”
Ngày 08/10/2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh Cà Mau có Công văn số 8395/UBND-CCHC chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau triển khai thực hiện Thông báo số 434/TBVPCP ngày 25/9/2024 của Văn phòng Chính phủ kết luận hội nghị chuyên đề về “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” (Thông báo số 434/TB-VPCP ngày 25/9/2024 của Văn phòng Chính phủ).
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện Thông báo số 434/TB-VPCP ngày 25/9/2024 của Văn phòng Chính phủ, đảm bảo phù hợp tình hình thực tế và đúng quy định. Trong đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chủ động, tích cực vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập và nguyên nhân đã nêu tại Thông báo số 434/TB-VPCP ngày 25/9/2024 của Văn phòng Chính phủ. Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, trong đó rà soát, phát hiện, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những bất cập, mâu thuẫn trong hệ thống các quy định, văn bản quy phạm pháp luật và các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, với tinh thần cái gì thực tiễn đặt ra đòi hỏi, yêu cầu đã chín, đã rõ thì phải sửa đổi, bổ sung, thể chế hóa thành quy định, tạo hành lang pháp lý cho tổ chức thực hiện, bảo đảm chính sách phải thông thoáng, hạ tầng phải thông suốt, quản trị phải thông minh.
Cắt giảm, đơn giản hóa tối đa, kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh các thủ tục hành chính, quy định kinh doanh; cương quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho; tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ, công chức, viên chức không mắc phải những sai phạm; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời, góp phần xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo.
Hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 thuộc thẩm quyền của địa phương theo hướng dẫn của bộ, ngành, Trung ương. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và Bộ phận một cửa các cấp, cung cấp các dịch vụ công phi địa giới hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, nhất là các đối tượng yếu thế. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, hoàn thành, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tăng cường kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu.
Tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu phục vụ chuyển đổi số thông suốt, hiệu quả. Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số, nhất là việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức. Kịp thời động viên, khen thưởng các sáng kiến hay, cách làm mới, những tấm gương điển hình tiên tiến. Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo quy định; trong đó, có căn cứ trên kết quả thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện thành công các nhiệm vụ đến năm 2025 là 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau (trực tiếp là Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh) rà soát, đánh giá lại, đổi mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với môi trường, người dùng, xanh hóa các dịch vụ công. Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, thiết kế, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử, bảo đảm người dân chỉ cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho cơ quan nhà nước. Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chuyển đổi số.
Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý theo hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông./.