Kế hoạch phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2025
Ngày 04/9/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2025.
Kế hoạch được ban hành nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử (TMĐT) trong doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh giao dịch TMĐT xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
Ảnh. Minh họa.
Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh thông qua ứng dụng TMĐT. Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh. Đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), tích cực thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại. Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng TMĐT cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về TMĐT trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoạt động kinh doanh TMĐT tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Phấn đấu chỉ số phát triển TMĐT (EBI) của tỉnh tăng hạng và điểm số so với năm 2024. Có 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần và được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Cà Mau (madeincamau) có ít nhất 180 thương nhân tham gia; các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh trở lên; OCOP của tỉnh đạt từ 3 sao được đưa lên sàn TMĐT của tỉnh. Tỷ trọng TMĐT B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 10% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh. Có 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử. Có 80% cơ sở kinh doanh, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp được hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng trực tuyến.
Phát triển nguồn nhân lực cho TMĐT: Tập huấn kỹ năng ứng dụng TMĐT cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công: đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực TMĐT và xử lý các hành vi vi phạm hành chính. Nắm bắt tình hình phát triển TMĐT làm cơ sở cho việc triển khai chính sách và thực thi pháp luật về TMĐT trên địa bàn tỉnh.
Kế hoạch bao gồm 14 nhiệm vụ trọng tâm được giao cho các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các Hội, Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương trước ngày 05/12/2025 để tổng hợp./.